Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Phào chỉ là gì? Phào chỉ có những loại nào? Ứng dụng của phào chỉ trong xây dựng

Phào chỉ gỗ là phụ kiện không thể thiếu khi thi công lắp đặt sàn gỗ. Do vậy, khi lát sàn, ngoài việc chú trọng lựa chọn vật liệu ốp lát còn phải quan tâm đến phụ kiện phào nẹp. Đây là phụ kiện có chức năng che đi các khoảng trống giãn nở cho sàn khi hoàn thiện. Đồng thời, được sử dụng để trang trí gúp tăng tính thẩm mỹ cho nền lát sàn gỗ. Mặc dù vậy, khi lắp đặt ván sàn nhiều người vẫn chưa quan tâm nhiều đến loại phụ kiện này do chưa hiểu được tầm quan trọng của nó. Trong bài viết này, Floordi sẽ giới thiệu cho bạn về phào nẹp trang trí và cách chọn phào chỉ sao cho phù hợp với xu hướng nội thất. Nếu quan tâm về vấn đề này, bạn đừng bỏ qua nhé!

Phào chỉ gỗ phụ kiện lắp đặt sàn gỗ

Phào chỉ gỗ là phụ kiện cần thiết và quan trọng trong các công trình thi công sàn gỗ.

Phào chỉ là gì?

Phào chỉ hay còn được gọi là len ốp chân tường, là phụ kiện có tác dụng che đi các khoảng hở để cho sàn giãn nở khi thay đổi nhiệt độ. Phụ kiện phào được lắp đặt ở chân tường vuông góc với mặt sàn.

  • Phào: làm từ chất liệu như gỗ, thạch cao hay vữa, … gờ lên khỏi bề mặt tường, dùng làm trang trí nơi tiếp giáp giữa tường và trần hoặc tường và sàn: phào trần, phào chân tường,…
  • Chỉ: làm từ chất liệu gỗ, thạch cao hay vữa, …gờ lên khỏi bề mặt tường hoặc âm vào vữa trát (chỉ âm) với chiều rộng trung bình từ 1.5 – 3cm. Chiều rộng của nó nhỏ hơn nhiều so với phào.

Phào chỉ nằm ở vị trí bất kỳ trên tường, trần nhà để làm điểm nhấn, trang trí cho bức tường.

Phào chỉ hay còn được gọi là len ốp chân tường

Phào chỉ còn có tên gọi khác là len ốp chân tường, là vật liệu cần thiết trong mọi công trình thi công sàn gỗ.

Phân biệt các loại phào chỉ phổ biến hiện nay

Phào chỉ - phào nẹp không chỉ đơn thuần là phụ kiện kết thúc sàn mà còn được nhiều người dùng để trang trí tạo điểm nhấn cho sàn nhà. Do vậy, để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường tiêu dùng, len phào được thiết kế thành nhiều loại, mẫu mã cho người dùng nhiều lựa chọn. Có thể kể đến một số loại phào nẹp phổ biến sau:

Phào nẹp gỗ ốp chân tường

Nẹp gỗ trang trí được cấu tạo chủ yếu từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Là sự kết hợp hàng đầu với sàn gỗ đem đến sự đồng điệu, hài hòa cho sàn và phụ kiện. Đặc điểm của phào nẹp gỗ là có màu sắc đẹp, chân thực thể hiện được vẻ sang trọng và tinh tế cho không gian ngôi nhà. Đồng thời, với cốt gỗ chắc chắn người dùng không cần lo lắng khi bị va đập vì chỉ gỗ trang trí khó biến dạng, đem lại tuổi thọ lâu dài theo thời gian. Do vậy, mà nhiều người dùng khi chọn phụ kiện thường ưu tiên tìm kiếm các mẫu ốp chân tường bằng gỗ. Tuy nhiên, đi liền với chất lượng là giá thành tương đối cao. Nhưng để đổi lấy bộ đôi hoàn hảo này thì bạn nên bỏ thêm một chút chi phí cũng rất xứng đáng.

Phào nẹp gỗ ốp chân tường

Phào nẹp gỗ ốp chân tường làm từ gỗ tạo nên một tổng thể hài hòa với nền sàn gỗ.

Phào nẹp gỗ nhựa ốp chân tường

Một lựa chọn khác cho những người yêu thích vẻ đẹp với những đường vân gỗ tinh tế nhưng lại hạn chế về chi phí là phào nhựa giả gỗ. Đặc điểm của loại phụ kiện này là giá thành hợp lý, không thấm nước, độ bền cao mà vẫn sở hữu vẻ đẹp như phào gỗ, nhờ lớp bề mặt được in các đường vân mô phỏng từ những tấm gỗ. Đi cùng với sự phát triển là những cải tiến mới để đáp ứng được nhiều yêu cầu của khách hàng. Hiện tại, có khá nhiều người đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những phụ kiện từ nhựa giả gỗ để tiết kiệm chi phí, dễ thay đổi khi muốn tạo điểm nhấn mới cho căn phòng. Hiện nay, có các loại phào nhựa đang phổ biến trên thị trường như phào chỉ nhựa PS, phào nhựa PVC, phào nhựa PU, với đa dạng mẫu mã giúp người dùng thoải mái lựa chọn theo sở thích của mình.

Phào nẹp gỗ nhựa ốp chân tường

Phào nẹp gỗ nhựa ốp chân tường, phụ kiện mới giúp hạn chế chi phí khi chọn phụ kiện.

Phào nẹp thạch cao ốp chân tường

Khi nhắc đến phào chân tường thì không thể không nhắc đến phào thạch cao. Đây là loại vật liệu truyền thống đã được sử dụng từ rất lâu. Có ưu điểm là giá thành khá rẻ. Tuy nhiên, với xu hướng hiện đại và trình độ công nghệ tiên tiến như ngày nay, thì loại phụ kiện này dần bị thay thế bởi những vật liệu cải tiến mới do có nhiều nhược điểm. Phào thạch cao dễ bị nứt vỡ, trọng lượng nặng, thấm nước, không có tính thẩm mỹ cao nên rất kén chọn vị trí lắp đặt, yêu cầu mức độ bảo quản cao. Trong khi đó, những vật liệu mới như phào nhựa giả gỗ lại đáp ứng được các yêu cầu về chống nước, trọng lượng nhẹ, linh hoạt trong vị trí lắp đặt. Cuộc sống dần thay đổi kéo theo yêu cầu con người cũng ngày càng nâng cao hơn. Bắt buộc công nghệ cũng phải thay đổi để bắt kịp những nhu cầu đó.

Phào nẹp thạch cao ốp chân tường

Phào nẹp thạch cao ốp chân tường không còn được sử dụng phổ biến do có nhiều hạn chế.

Kích thước phào chỉ nào là đúng tiêu chuẩn?

Chọn phào nẹp trang trí ngoài việc căn cứ vào yếu tố thiết kế thì kích thước phào chân tường cũng rất quan trọng. Nó quyết định đến sự cân đối cho không gian. Các không gian hẹp nhỏ, chiều cao từ mặt sàn đến trần nhà không quá cao thì nên chọn những loại phào có chiều rộng vừa phải, không nên chọn loại bản to sẽ tạo hiệu ứng không cân xứng gây mất thẩm mỹ. Ngược lại, các phòng có diện tích rộng, khoảng cách từ sàn đến trần nhà lớn thì nên chọn loại bản to, có họa tiết đa dạng để tạo điểm nhấn nổi bật cho căn phòng. Dưới đây là các kích thước phào nẹp theo tiêu chuẩn, bạn có thể tham khảo để chọn loại quy chuẩn phù hợp cho không gian nhà mình nhé!

Loại

Kích thước (Dài x rộng x dày)

Phào ốp chân tường

2500 x 79 x 13mm

Phào ốp chân tường

2400 x 15 x 10mm

Phào ốp chân tường

2400 x 24 x 14mm

Phào ốp chân tường

2400 x 40 x 20mm

Nẹp nối sàn chữ T

2700 x 30 x 12mm

Nẹp kết thúc sàn chữ F

2700 x 30 x 8mm

Việc lựa chọn kích thước phào chỉ rất quan trọng, vì nó được xem là phụ kiện cần thiết quyết định đến tính thẩm mỹ tiểu tiết cho không gian ngôi nhà. Do vậy, bạn cần xem xét các yếu tố liên quan để có thể lựa chọn loại phào chỉ sao cho phù hợp nhất bạn nhé!

Cách chọn phào chỉ trang trí phù hợp với sàn gỗ

Ngoài chức năng chính làm phụ kiện kết nối, kết thúc sàn thì phào chỉ gỗ còn dùng như một vật liệu trang trí cho ngôi nhà. Bước chân vào một căn nhà có hệ thống len phào bắt mắt, chạy dài theo chân tường chắc chắn sẽ khiến ngôi nhà của bạn nổi bật hơn rất nhiều. Thêm một chút nhấn nhá, một chút tinh tế và một chút tỉ mỉ sẽ thay đổi hoàn toàn không gian của bạn. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý về xu hướng nội thất dưới đây để chọn phào nẹp phù hợp với sàn gỗ và không gian của mình.

Phào chỉ trang trí hiện đại

Xu hướng thiết kế hiện đại đang lên ngôi trong những năm gần đây. Phong cách tối giản, linh hoạt, sử dụng nhiều hình khối mạnh mẽ, khỏe khoắn vào trong thiết kế nội thất được nhiều kiến trúc sư đẩy mạnh. Sự đơn giản mang lại cảm giác thoải mái, phóng khoáng, tự do cho con người. Ngày nay, khách hàng yêu thích sự tối giản nên việc chọn màu sắc cũng không quá cầu kỳ, các kiến trúc sư sẽ chọn một màu sắc làm tông màu chủ đạo cho căn phòng. Từ đó, chọn đồ nội thất có màu sắc tương đồng theo tông màu đã định. Thông thường, các màu trung tính như xám, nâu hoặc các màu sáng như trắng, vàng nhẹ được sử dụng khá nhiều trong lối thiết kế này. Do vậy, khi chọn sàn gỗ và phào nẹp bạn cũng có thể lựa chọn các màu như gợi ý trên.

Phào chỉ trang trí hiện đại

Phào chỉ trang trí mang phong cách hiện đại giúp ngôi nhà của bạn trở nên đẳng cấp hơn.

Về họa tiết trang trí cũng thiên về sử dụng hình khối và đường nét thẳng, ít chuộng các hoa văn phức tạp. Khi chọn họa tiết phào nẹp, bạn có thể chọn các loại phào gỗ tự nhiên, phào gỗ công nghiệp, phào nhựa giả gỗ có bề mặt đơn giản, các chỉ gỗ thẳng sẽ phù hợp với phong cách hiện đại.

Phào chỉ cổ điển Châu Âu

Phong cách kiến trúc cổ điển bắt nguồn từ thời kỳ La Mã, đến hiện tại bạn vẫn có thể bắt gặp nét đặc trưng này ở nước Ý - thủ phủ của chế độ La Mã và hầu khắp các nước Châu Âu. Đặc trưng không lẫn vào đâu được của phong cách này là sự tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc sắp xếp cân đối hoàn hảo, họa tiết cầu kỳ uốn lượn, đặc biệt rất chuộng sử dụng phào chỉ trong thiết kế. Những màu sắc trầm đậm như đỏ nhung, nâu sậm hoặc vàng kim được sử dụng nhiều vì tôn lên được sự quý phái. Thực tế, màu sắc trong thiết kế cổ điển không phải là yếu tố chính tạo nên lối phong cách này mà chỉ làm nền cho các đường nét hoàn hảo, tỉ mỉ, cầu kỳ mà thôi. Các đường nét chạm trổ phù điêu nổi, hệ thống phào chỉ dày đặc mới là yếu tố chính tạo nên vẻ đẹp cổ điển lộng lẫy, sa hoa cho ngôi nhà.

Phào chỉ cổ điển Châu Âu

Sử dụng phào chỉ cổ điển Châu Âu giúp ngôi nhà của bạn đẳng cấp, sang trọng hơn.

Cho nên, các loại phào chỉ bằng thạch cao có các họa tiết phù điêu nổi sẽ là lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà theo phong cách cổ điển. Các loại phào chỉ gỗ tự nhiên hoặc giả gỗ lại khá ít mẫu mã có đường nét hoa văn uốn lượn cầu kỳ theo nguyên tắc đối xứng hoàn hảo nên sẽ ít lựa chọn cho người dùng ưa chuộng phong cách này.

Phào chỉ tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển là sự hòa trộn kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Nếu như với phong cách thiết kế cổ điển, bạn không thể bắt gặp những đường nét vuông vức, thẳng tắp thì với phong cách tân cổ điển chúng lại được sử dụng để tinh giản đi hệ thống các đường nét uốn lượn cầu kỳ, hệ thống phù điêu dày đặc. Là sự chuyển tiếp từ cổ điển sang hiện đại nên phong cách tân cổ điển có chứa những đặc trưng của hai phong cách trên. Về màu sắc, sẽ ưu tiên những sắc trắng, sáng và pastel nhẹ nhàng kết hợp với những đường nét mềm mại. Đôi chỗ vuông vức đem đến cảm giác hài hòa, cân bằng cho không gian. Những loại phào gỗ ốp tường có họa tiết vân lớn uốn lượn sẽ rất phù hợp với lối phong cách này.

Phào chỉ tân cổ điển

Phào chỉ tân cổ điển mang lại phong cách độc đáo cho không gian nhà bạn,

vừa mang hơi hướng hiện đại vừa pha chút cố điển.

Với công nghệ hiện đại ngày nay, không cần đến các loại phào gỗ tự nhiên từ các cây gỗ quý như gỗ Óc Chó, gỗ Hương mới cho ra được các loại vân đẹp, sang trọng như vậy. Các loại gỗ công nghiệp hoặc nhựa giả gỗ có thể cho ra được bất kỳ bề mặt vân gỗ nào mà bạn muốn với công nghệ in hiện đại. Phào chỉ tân cổ điển là lối phong cách rất được người dùng ưa chuộng, đặc biệt là nhóm khách hàng thượng lưu, yêu thích sự sang trọng nhưng pha chút truyền thống.

Mục đích sử dụng phào chỉ trong trang trí nội thất

Phào chỉ nhà ở có vai trò đặc biệt trong thiết kế và thi công ván sàn gỗ. Ngoài thác dụng thẩm mỹ, trang trí nội – ngoại thất giúp ngôi nhà thêm đẹp, sang trọng thì phào chỉ còn có tác dụng to lớn trong việc chống ẩm, chống thấm, chống nồm và cách nhiệt,… rất hiệu quả. Nó giúp cho công trình sử dụng ván gỗ của bạn không bị bám mùi trong quá trình sử dụng. Các loại phào chỉ với đa dạng kiểu dáng, hình dạng khác nhau đáp ứng được hầu hết các nhu cầu, vị trí khác nhau trong thiết kế và thi công nhà ở. Đặc biệt, phào chỉ được ứng dụng nhiều trong những công trình nhà ở, biệt thự mang những phong cách đặc thù như hiện đại, Châu Âu hay tân cổ điển. Ở những công trình sở hữu phong cách đặc thù, rõ rệt thì phào chỉ càng được sử dụng nhiều trong trong thiết kế nội thất, ngoại thất. Loại phào chỉ chủ yếu được dùng là phào nẹp gỗ, giả gỗ hoặc thạch cao. Ngoài ra, còn sử dụng kết hợp thêm những loại phù điêu trang trí để mang lại hiệu quả kiế trúc tốt nhất cho ngôi nhà.

Phào chỉ nào cũng sở hữu vẻ đẹp riêng biệt

Phào chỉ nào cũng sở hữu vẻ đẹp riêng biệt. Lựa chọn đúng theo sở thích

và phong cách của mình sẽ mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho không gian nhà bạn.

Như đã đề cập, ở phần đầu phào nẹp gỗ có chức năng chính là kết nối sàn giữa các phòng và kết thúc sàn. Nhưng do nhu cầu thẩm mỹ của con người ngày càng nâng cao, ốp gỗ chân tường bằng phào chỉ còn được xem như xu hướng thiết kế mới. Nếu bạn say đắm với lối phong cách thiết kế cổ điển hướng đến sự hoàn hảo, hào nhoáng, sang trọng thì chắc chắn không thể bỏ qua hệ thống phào chỉ trang trí. Đây được coi là điểm nhấn không thể thiếu cho phong cách hoài cổ, quý tộc. Còn bạn là một người trẻ phóng khoáng, thích sự tự do, đơn giản thì sử dụng các loại nẹp gỗ nhỏ gọn, chắc chắn sẽ vừa đáp ứng được yếu tố kỹ thuật khi lắp sàn gỗ, lại đáp ứng được sự tối giản trong thiết kế. Dù với mục đích nào, bạn chọn phào nẹp gỗ tự nhiên hay phào nẹp nhựa thì ngày nay với công nghệ sản xuất hiện đại các mẫu mã của của phào nẹp trang trí đều đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Báo giá phào chỉ mới nhất

Là phụ kiện đi kèm khi ốp lát sàn gỗ, nên giá phào nẹp cũng không quá cao. Tùy vào chất liệu phào và họa tiết mà giá cả sẽ thay đổi. Một số báo giá mới nhất được thống kê dưới đây, bạn có thể tham khảo trước khi quyết định mua phào nẹp.

Loại

Kích thước (rộng x dày)

Giá

Phào nhựa giả gỗ

79 x 13mm

50,000đ/mét dài

Nẹp nhựa giả gỗ T nối sàn

30 x 12mm

45,000đ/mét dài

Nẹp nhựa giả gỗ F kết thúc sàn

30 x 8mm

45,000đ/mét dài

Phào chỉ thạch cao

50 x 20mm

50,000đ/mét dài

Phào chỉ gỗ

40 x 10mm

50,000đ/m2

Chắc hẳn từ những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ về phào chỉ - phào nẹp rồi đúng không? Hy vọng với những nội dung này, bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn phào trang trí phù hợp cho ngôi nhà mình. Một lưu ý nhỏ cho bạn khi đi mua phào gỗ ốp chân tường nữa đó là nên mua đồng bộ với sàn gỗ để màu sắc sàn và len nẹp tương đồng với nhau. Dù không phải vật liệu chính nhưng phụ kiện để ốp chân tường cho sàn vẫn là vật liệu bắt buộc, đừng vì là thứ yếu mà bạn lại dành ít sự chú ý cho nó. Đôi khi, từ những thứ nhỏ bé này lại tạo ra điểm nhấn khác biệt cho ngôi nhà của bạn đấy!



Nguồn Đăng : Sàn gỗ Floordi https://www.floordi.com/phao-chi-la-gi-phao-chi-co-nhung-loai-nao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét