Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2020

Gỗ bằng lăng là gì? Sàn gỗ bằng lăng có mấy loại?

Gỗ lát sàn ngày càng đa dạng và phong phú về chất liệu. Nếu như nói đến Bằng Lăng thì chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ đến một loại hoa rất đẹp và lãng mạn. Nhưng bên cạnh đó, gỗ của loại cây này cũng được dùng làm đồ nội thất trong nhà. Sàn gỗ Bằng Lăng là loại vật liệu ốp lát có nhiều đặc điểm nổi bật về chất lượng, phân bố rộng rãi ở Việt Nam nên sản lượng khá đồng đều. Chính bởi vậy, cũng có không ít gia đình lựa chọn loại vật liệu gỗ tự nhiên này để lát sàn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại ván sàn này trong bài viết dưới đây!

Sàn gỗ Bằng Lăng

Sàn gỗ Bằng Lăng là loại vật liệu ốp lát sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật.

Sàn gỗ bằng lăng là gì?

Ván sàn được làm từ gỗ này có thể lạ lẫm với nhiều người nhưng ngoài việc nó được trồng như một loại cây làm cảnh, nó còn được thu hoạch gỗ để làm đồ nội thất. Trong đó có cả ván sàn. Các cây gỗ đến năm tuổi thu hoạch sẽ được cắt xẻ thành các thanh gỗ có độ dày trung bình 15mm, chiều dài từ 450 - 900mm. Là loại ván sàn gỗ thịt tự nhiên, độ bền chắc của thịt gỗ chỉ ở mức vừa phải nên kích thước các loại tấm gỗ này chỉ đáp ứng được quy chuẩn bản nhỏ và bản vừa. Màu sắc của loại ván này cũng khá quen thuộc phù hợp với nhiều không gian truyền thống.

Sàn gỗ bằng lăng là gì

Màu sắc của loại ván này khá quen thuộc phù hợp với nhiều không gian truyền thống.

Đặc tính của ván gỗ cây bằng lăng

Cây gỗ bằng lăng mọc ở đâu?

Đây là loại cây khá dễ mọc và dễ thích nghi với môi trường sống đa dạng, có thể bắt gặp ở hầu hết mọi vùng miền ở Việt Nam. Nhìn chung, chúng tập trung nhiều ở Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ do hợp thổ nhưỡng đất khô, phân hóa mùa rõ rệt. Phân bố rộng rãi trong tự nhiên và dễ sinh trưởng nên sản lượng gỗ khá đồng đều. Không quá khó để tìm kiếm được ván sàn sản xuất từ gỗ cây này hoặc các đồ nội thất khác từ loại cây này.

Đặc tính của gỗ cây bằng lăng

Đây là loại cây khá dễ mọc và dễ thích nghi với môi trường sống đa dạng tại Việt Nam.

Gỗ bằng lăng thuộc nhóm mấy?

Nói về chất lượng ván sàn thì còn phụ thuộc vào loại gỗ thuộc nhóm mấy. Vì cùng họ Bằng Lăng nhưng lại phân thành nhiều loại khác nhau. Có loại được phân vào nhóm I quý hiếm, cốt gỗ rất cứng chắc nhưng loại này không nhiều, chủ yếu là loại gỗ phổ thông thuộc nhóm III, đặc tính ít đặc hơn, trọng lượng gỗ khá nhẹ.

Sàn gỗ bằng lăng có mấy loại?

Dựa vào đặc tính gỗ và màu sắc thì có thể chia thành các loại phổ biến sau đây. Mỗi loại đều có đặc điểm và giá thành khác nhau.

Ván sàn Bằng Lăng Cườm

Đây là loại ván quý hiếm và có giá thành cao nhất. Do sản lượng ít, chỉ phân bố ở một số vùng thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên nơi có các cánh rừng nhiều năm tuổi. Người sành gỗ còn biết đến loại ván này với tên gọi khác là sàn gỗ Bằng Lăng ổi hoa trắng, gỗ cây Sang Lẻ. Đặc tính loại ván gỗ này cứng nhưng lại có độ dẻo dai, chịu được các điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Màu sắc tấm sàn có màu nâu hoặc nâu vàng đẹp mắt, giác gỗ màu trắng. Loại gỗ này được khá nhiều người yêu thích bởi sự cổ điển, sang trọng mà loại gỗ mang lại.

Ván sàn Bằng Lăng Cườm

Sàn nhà lát gỗ Bằng Lăng Cườm màu nâu bắt mắt đem lại sự sang trọng cao cấp cho không gian

Ván sàn Bằng Lăng Tím

Đây là cái tên nghe quen thuộc hơn với nhiều người vì loại này thường được trồng làm cảnh cho hoa rất đẹp, tán rộng nên được kết hợp trồng lấy bóng râm. Ngoài ra, gỗ của loại này cũng được lấy làm ván sàn. Lõi gỗ có màu sắc nhạt hơn, chủ yếu là màu vàng nhạt càng lâu năm thì màu gỗ càng đậm. Có trọng lượng khá nhẹ, bề mặt không khô ráp, sử dụng làm ván lót sàn nhà, có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản của vật liệu xây dựng. Giá thành loại này cũng rẻ hơn loại sàn từ Bằng Lăng Cườm.

Ván sàn Bằng Lăng Tím

Lõi gỗ Bằng Lăng Tím có màu vàng nhạt càng lâu năm thì màu gỗ càng đậm.

Ván sàn Bằng Lăng Nước

Loại này có đặc tính tương tự như sàn Bằng Lăng Tím, chỉ khác nhau ở điểm là ưa nước và sinh trưởng chủ yếu ở vùng nhiệt đới mưa ẩm. Loại này cũng có màu vàng nhạt, bề mặt khá mịn, trọng lượng nhẹ và chịu nước tương đối tốt do sở hữu cốt gỗ rừng nhiệt đới. Ngoài ra, loại này còn được dùng như một vị thuốc đông y vì trong thành phần lá của nó có chứa Corosolic acid giúp hạ đường trong máu. Có thể thấy, đây là một loại cây gỗ có giá trị kinh tế cao, tận dụng triệt để các bộ phận để tạo ra giá trị gia tăng.

Cách nhận biết sàn gỗ bằng lăng chuẩn chất lượng

Ván gỗ Bằng Lăng là loại sàn tự nhiên với giá khá rẻ mà vẫn đáp ứng được các yêu cầu về độ bền và thẩm mỹ. Chính vì vậy, có không ít người ưa chuộng dùng loại sàn này cho hạng mục thiết kế sàn nhà. Vậy để chọn được loại gỗ ốp lát đúng chất lượng phải căn cứ vào những tiêu chí nào? Có vài cách khá đơn giản bạn có thể áp dụng để nhận biết sàn gỗ đúng chuẩn chất lượng.

Dựa vào mùi hương

Có một điểm rất đặc trưng của loại gỗ này đó là mùi hương. Nếu đúng là sản phẩm làm từ gỗ Bằng Lăng chuẩn thì sẽ có mùi hương thơm nhẹ giống như mùi hương của chính loại hoa của nó. Chính từ tinh dầu thơm có trong cốt gỗ mà bên cạnh về giá thành, tính thẩm mỹ loại ván sàn nội địa Việt Nam này rất được ưa chuộng. Các loại sàn tự nhiên không qua xử lý sẽ giữ nguyên được mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, một số loại hàng không đạt tiêu chuẩn hoặc đã qua tẩm nhuộm cốt gỗ sẽ không còn giữ được mùi hương này nữa. Khi đi chọn ván sàn, bạn có thể dựa vào tiêu chí trên để phân biệt.

cách nhận biết sàn gỗ bằng lăng

Mùi hương và vân gỗ là những đặc điểm không thể nhầm lẫn để phân biệt gỗ tự nhiên lát sàn,

hãy quan sát và đánh giá kỹ trước khi mua hàng

Dựa vào hình dáng và màu sắc vân gỗ

Vân gỗ cũng được ví như dấu vân tay ở người, là một đặc điểm phân biệt không thể nhầm nhẫn và trùng khớp. Mỗi loại gỗ sẽ có một kiểu vân khác nhau. Ở loại gỗ này có vân gỗ khá đẹp, mật độ vân vừa phải, thớ gỗ mịn, giác gỗ trắng, màu gỗ vàng tự nhiên hoặc ngả sang vàng nâu ở những loại quý hiếm nhiều năm tuổi. Ở các loại gỗ quý hình dạng vân có phần cuộn xoáy hơn, tạo điểm nhấn và thu hút người chiêm ngưỡng...

Vân gỗ là đặc điểm nhận dạng không thể nhầm lẫn ở các loại ván sàn, khi lựa chọn gỗ lát sàn nên tìm hiểu kỹ về đặc điểm của chúng để có những quyết định sáng suốt

Dựa vào hai đặc trưng tiêu biểu trên, hy vọng bạn sẽ phân biệt được loại sàn tốt, chuẩn chất lượng. Nếu không tự tin vào độ tinh mắt của mình, bạn cũng có thể tham khảo thêm các ý kiến từ người có kinh nghiệm hoặc chuyên môn về gỗ.

Sử dụng gỗ bằng lăng lát sàn có tốt không?

Nhìn chung, về chất lượng và tính thẩm mỹ thì nó có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu lắp đặt cho nhà ở. Với khả năng sinh trưởng nhanh, không bị kiểm soát nghiêm ngặt về quá trình khai thác, ván sàn từ loại cây phổ thông có sản lượng đồng đều đảm bảo được nguồn hàng cung cấp cho nhu cầu người mua vào mọi thời điểm. Khách hàng có thể tìm kiếm trên Internet hoặc ra các cửa hàng cung cấp vật tư gỗ ốp lát là có thể tìm được loại vật liệu này. Trọng lượng nhẹ, màu sắc nhã nhặn phù hợp cho các không gian hiện đại như nhà phố hay chung cư lại dễ vận chuyển và lắp đặt, giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc sửa chữa thay thế. Với hàm lượng tinh dầu tự nhiên có trong gỗ, một ngôi nhà ốp sàn gỗ tự nhiên Bằng Lăng chắc chắn sẽ cảm nhận được sự gần gũi, trong lành từ thiên nhiên đem lại cảm giác thư thái cho gia đình.

sử dụng gỗ bằng lăng lát sàn có tốt không

Ván gỗ Bằng Lăng sở hữu tính thẩm mỹ, chất lượng và sản lượng ổn định

đáp ứng được nhu cầu lắp đặt cơ bản cho nhà ở dân dụng

Sàn gỗ bằng lăng giá bao nhiêu tiền 1m2?

Là dòng gỗ phổ thông được trồng rộng rãi, cung cấp sản lượng đồng đều ra thị trường. Do vậy, giá loại ván sàn này cũng không quá cao, phù hợp cho nhiều phân khúc khách hàng phổ thông. Vậy giá sàn gỗ Bằng Lăng bao nhiêu? Dưới đây là báo giá mới nhất, bạn có thể tham khảo để cân nhắc.

Loại

Kích thước

(dài x rộng x dày)

Giá

Ván gỗ Bằng Lăng thông dụng

450mm x 90mm x 15mm

630.000đ/m2

Ván gỗ Bằng Lăng thông dụng

600mm x 90mm x 15mm

750.000đ/m2

Ván gỗ Bằng Lăng thông dụng

750mm x 90mm x 15mm

870.000đ/m2

Ván gỗ Bằng Lăng thông dụng

900mm x 90mm x 15mm

990.000đ/m2

Có nên dùng ván gỗ thịt bằng lăng lát sàn không?

Với sự tiến bộ của xã hội và những thay đổi trong nhận thức của người Việt, con người đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng những loại sản phẩm tiết kiệm nguyên liệu và thân thiện với môi trường sống. Sàn gỗ nguyên tấm hay còn gọi là gỗ thịt có độ bền rất cao, sang trọng và đẳng cấp. Tuy nhiên, việc xẻ nguyên tấm lại gây ra tình trạng lãng phí nguyên liệu gỗ đáng kể. Chúng ta đã và vẫn đang từng ngày chứng kiến những hậu quả của biến đổi khí hậu, một phần lớn do ảnh hưởng của nạn tàn phá rừng trầm trọng. Để cải thiện vấn đề đó và hướng đến một lối tiêu dùng thân thiện hơn, rất nhiều nhà sản xuất đã cải tiến ván gỗ thịt tự nhiên thành các loại sàn ghép thanh tận dụng các vụn gỗ lẻ, nhỏ để ghép thành các tấm ván có độ chắc chắn không kém sàn nguyên tấm.

Có nên dùng ván gỗ thịt bằng lăng

Sử dụng ván sàn gỗ tự nhiên ghép thanh giúp tiết kiệm chi phí,

bảo vệ môi trường mà vẫn đảm bảo được các yêu cầu về thẩm mỹ, chất lượng

Hơn nữa, sử dụng những loại ván gỗ cải tiến này còn giúp hạn chế tối đa khả năng giãn nở, cong vênh khi thay đổi nhiệt độ trong môi trường tự nhiên. Một sản phẩm hiện đại vừa đảm bảo được chất lượng ổn định, vừa đem lại những lợi ích ưu việt vừa tiết kiệm nguyên liệu tự nhiên. Nếu bạn là một người có thói quen sống văn minh và tinh thần cộng đồng thì việc chuyển từ sử dụng các loại ván gỗ thịt tự nhiên sang các loại sàn ghép thanh sẽ là một hành động đóng góp rất nhiều lợi ích cho xã hội, cho tương lai và cho cả chính gia đình của bạn.

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi Sàn gỗ Bằng Lăng có tốt không? Câu trả lời là Có! Ván gỗ Bằng Lăng là loại vật liệu ốp lát có tính thẩm mỹ và độ bền khá tốt, giá cả hợp lý và sản lượng đồng đều. Đây có thể là một lựa chọn vừa tiết kiệm chi phí vừa đem lại vẻ trang trọng, lịch sự cho ngôi nhà của bạn! Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thêm căn cứ để lựa chọn được loại ván sàn phù hợp và biết gỗ Bằng Lăng mua ở đâu đảm bảo chất lượng. Có bất kỳ thắc mắc về gỗ lát sàn, bạn cũng có thể liên hệ Floordi qua hotline 0931 833 833 để được giải đáp chi tiết nhé!



Nguồn Đăng : Sàn gỗ Floordi https://www.floordi.com/san-go-bang-lang-co-may-loai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét