Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Phong cách á đông – Làn gió mới trong thiết kế nội thất hiện đại

Phong cách Á Đông là lối thiết kế dung hòa giữa nền văn hóa của các nước thuộc khu vực phía Đông Châu Á mang đậm bản sắc dân tộc trong nhiều năm lịch sử. Nếu bạn là một người hướng đến những nét đẹp truyền thống, yêu thích những tinh hoa của một nền văn hóa trường tồn thì không thể bỏ qua bài viết này. Floordi sẽ cùng bạn khám phá những đặc trưng riêng biệt tạo nên sự thu hút nhẹ nhàng, sang trọng trong nội thất Á Đông.

Kiến trúc Á Đông mang lại nét đẹp truyền thống

Kiến trúc Á Đông mang lại nét đẹp truyền thống và hoài cổ nhẹ nhàng.

Phong cách á đông trong thiết kế nội thất là gì?

Nội thất á đông là tên gọi của lối kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của các quốc gia ở phía Đông Châu Á. Trong đó có cả Việt Nam. Style này là sự giao thoa tinh hoa của nhiều nền văn hóa, nhiều quốc gia tạo ra một phong cách chung rất đặc sắc. Tuy nhiên, ban đầu lối thiết kế này bị ảnh hưởng phần lớn bởi văn hóa của Trung Quốc và Nhật Bản. Sau này khi phát triển hơn, các quốc gia tại Châu Á áp dụng nhiều đặc trưng riêng biệt của họ vào thiết kế nội thất tạo ra bản sắc riêng cho lối kiến trúc của mỗi quốc gia.

Phong cách á đông

Á Đông Style mang đậm nét đặc trưng kiến trúc truyền thống pha chút nội thất hiện đại.

Sự khác nhau giữa phong cách á đông hiện đại và đương đại

Với sự phát triển và thay đổi không ngừng của đời sống và kinh tế, những giá trị văn hóa cũng theo đó mà thay đổi theo. Chính vì vậy, nội thất Á Đông ngày nay đã được cải biến thành Kiến trúc á Đông đương đại hiện đại hơn. Sự khác biệt có thể nhận thấy rõ rệt nhất đó là tính giao thoa văn hóa của thời đại. Nếu như ở Á Đông Style truyền thống mang nặng giá trị đặc trưng của mỗi quốc gia phương Đông thì ở kiểu thiết kế Á Đông đương đại lại có sự hòa nhập, pha trộn của văn hóa phương Tây hiện đại.

Lối thiết kế nội thất Á Đông hiện đại và đương đại

Lối thiết kế nội thất Á Đông hiện đại và đương đại đều có nét đẹp đặc trưng riêng.

Các đồ trang trí của phương Đông được giản lược bớt, chỉ giữ lại những đồ mang đậm nét đặc trưng để làm điểm nhấn. Thay vào đó, bổ sung những vật dụng hiện đại và tiện nghi từ phương Tây. Những vật dụng truyền thống của người Châu Á sử dụng trong thiết kế nhà ở có lẽ đã lỗi thời và không phát huy được tác dụng trong cuộc sống ngày nay. Cuộc sống càng phát triển, con người tất yếu phải hướng đến sự tiện nghi và thông minh hơn. Tiếp thu những cái mới tiến bộ của phương Tây và giữ lại những giá trị cốt lõi của Châu Á chính là sự kết hợp hài hòa cho một ngôi nhà Á Đông đương đại.

Những đặc trưng tạo nên phong cách nội thất á đông

Con người Châu Á biết cách tạo ra nét đặc trưng không thể trộn lẫn cho riêng mình. Do vậy, bạn có thể nhận ra ngay lối thiết kế của người Á Đông dù chỉ thông qua một vài chi tiết nhỏ. Một ngôi nhà được thiết kế theo kiểu nội thất này sẽ có những đặc trưng tiêu biểu sau.

Chuộng vật liệu từ thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên chính là phong cách sống của người phương Đông. Gỗ và tre là những vật liệu không thể thiếu trong không gian của họ. Những loại vật liệu này đem lại cảm giác mộc mạc, thân thiện thể hiện một phần thế giới quan và tư tưởng của con người nơi đây. Giản dị, an nhiên, không bon chen chính là những gì họ muốn gửi gắm vào một không gian Á Đông. Dùng chính những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên xây dựng lên một ngôi nhà kiên cố. Ngoài ra, họ còn chuộng các loại vật liệu từ gốm sứ, đá sỏi,…

Sử dụng đồ nội thất đơn giản tinh tế

Không quá cầu kỳ trong việc lựa chọn đồ nội thất, đa số đồ đạc được sử dụng đều mang vẻ đơn giản nhưng tinh tế để đem đến một không gian thanh tao cho người dùng. Một điểm đặc biệt của phong cách này là người phương Đông chuộng sử dụng các loại đồ nội thất chân thấp như bàn trà, giường hoặc sử dụng chiếu cói,... Một phần do ảnh hưởng của phong tục tập quán, một phần cũng thể hiện lối sống khiêm nhường của người Châu Á.

Phong cách Á Đông thường sử dụng đồ nội thất đơn giản

Phong cách Á Đông thường sử dụng đồ nội thất đơn giản và tinh tế.

Họa tiết trang trí thể hiện tư tưởng truyền thống

Người Á Đông có rất nhiều giá trị tư tưởng truyền thống ăn sâu vào tiềm thức và phong cách sống của họ. Những giá trị về Chân - Thiện - Nhẫn, Phật Giáo, tâm linh,... ảnh hưởng khá nhiều đến lối thiết kế và được hình tượng hóa vào những họa tiết trang trí. Câu đối, tranh thủy mặc, tranh sơn mài, tượng phật, long lân quy phụng, hoa sen,... được ứng dụng phổ biến vào trong thiết kế nhà ở phương Đông. Những họa tiết này cũng là biểu trưng cho mong muốn của con người về sự bình an, tài lộc, may mắn và an nhàn.

Nghệ thuật sắp xếp đối xứng

Người Châu Á rất chuộng cách sắp xếp không gian theo kiểu đối xứng. Bởi kiểu sắp đặt này thể hiện sự trọn vẹn, đủ đầy và viên mãn. Đồ vật sử dụng thường đi theo đôi theo cặp. Một cặp lục bình trưng tại phòng khách, đôi câu đối treo tại bàn thờ gia tiên,... đều là những thứ dễ bắt gặp trong một ngôi nhà nội thất phong cách Á Đông. Phòng khách sẽ được lấy làm trung tâm ngôi nhà. Sau đó, dựa vào tâm điểm đó gia chủ sẽ thiết kế không gian và sắp xếp đồ đạc sao cho cân xứng. Điểm nhấn của ngôi nhà cũng được đặt tại chính giữa phòng khách. Một bức tranh thủy mặc cỡ đại, họa tiết quạt lớn vẽ nổi trên tường, một chiếc gương đồng,... đều có thể tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian.

Nội thất theo Á Đông Style sắp xếp đối xứng

Nội thất theo Á Đông Style thường được sắp xếp đối xứng tạo điểm nhấn cho không gian.

Đan xen yếu tố phong thủy trong thiết kế

Có lẽ phong thủy và ngũ hành đã là những yếu tố ăn sâu vào tiềm thức của con người phương Đông. Họ quan niệm rằng nên tuân thủ những quy tắc nhất định sẽ khiến vận mệnh trở nên suôn sẻ và gặp nhiều may mắn cũng như tránh những tai ương không mong muốn. Nhìn chung, đây cũng là một quan niệm khởi phát từ ý nghĩa tốt đẹp cầu mong những điều an lành, tài lộc đến với gia đình. Do vậy, người Á Đông thường sử dụng nhiều sắc đỏ trong thiết kế vì theo quan niệm phong thủy, đỏ là màu may mắn có thể đem đến nhiều vận may cho gia chủ. Lựa chọn màu sắc, đồ đạc trong nhà, cách bài trí như thế nào là yếu tố được nhiều gia chủ quan tâm.

Vì sao á đông Style được xem là làn gió mới trong thiết kế hiện đại?

Có lẽ, cuộc sống hiện đại đã cuốn con người trở nên vội vã và tất bật hơn. Do vậy, rất nhiều người đã lựa chọn bước đi chậm lại để tìm hiểu về những giá trị đẹp đẽ, tinh hoa của một nền văn hóa lâu đời. Sự pha trộn hài hòa giữa văn hóa đặc sắc dân tộc với nét đẹp thời đại sẽ đem lại nghệ thuật tinh túy cho không gian. Phong cách Á Đông ứng dụng trong thiết kế nhà ở hiện đại không chỉ đem đến những giá trị thuần túy vốn có mà còn kết hợp cả sự tiện nghi, thông minh vào ngôi nhà. Những vật liệu gỗ được tận dụng tối đa vào thiết kế để đem lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Phong cách Á Đông mang lại sự tiện nghi

Phong cách Á Đông mang lại sự tiện nghi được xem là làn gió mới trong thiết kế hiện đại.

Ngoài ra, với sức hút nhẹ nhàng, truyền thống từ Style này, bạn sẽ không còn cảm thấy căng thẳng khi bước vào nhà. Đồng thời, cũng sử dụng một số đồ dùng hiện đại từ phương Tây để đảm bảo cuộc sống đầy đủ, tiện nghi cho con người.

Cách lựa chọn sàn gỗ giúp thể hiện rõ nét phong cách á đông

Trong phong cách thiết kế Á Đông đương đại không thể bỏ qua sàn gỗ ốp lát. Một sản phẩm của thời hiện đại lại rất đậm chất đương đại. Khi lựa chọn sàn gỗ cho ngôi nhà theo lối thiết kế này đừng bao giờ bỏ qua việc cân nhắc sàn gỗ tre, đây là vật liệu đặc trưng của người Châu Á. Sàn gỗ tre ngày nay được sử dụng rất rộng rãi tại Nhật Bản, Trung Quốc. Tại Việt Nam, loại sàn gỗ này cũng đã không còn quá xa lạ, rất nhiều gia đình đã ứng dụng loại vật liệu này vào hạng mục ốp lát nhà ở. Với đặc tính bền bỉ, chắc chắn, sàn tre không chỉ đem đến tính thẩm mỹ đậm chất phương Đông, trang nhã mà còn có tuổi thọ lâu dài. Sử dụng loại sàn gỗ này sẽ là gợi ý hàng đầu cho những ai vẫn còn đang đắn đo, cân nhắc về vật liệu lát sàn theo phong cách Á Đông.

Lựa chọn sàn gỗ tự nhiên mang lại vẻ đẹp tuyệt vời

Lựa chọn sàn gỗ tự nhiên mang lại nét đẹp á đông thuần Việt.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể cân nhắc các loại sàn gỗ Căm Xe hay Jatoba có màu vàng, đỏ đặc trưng phù hợp với thị hiếu và quan niệm về sự may mắn, sung túc của người Châu Á. Nếu có điều kiện, bạn có thể lựa chọn các loại sàn gỗ tự nhiên để đem lại vẻ đẹp cao cấp nhất. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng loại sàn tự nhiên đó có quy trình khai thác hợp pháp, được kiểm soát để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Ngoài ra, một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn mà vẫn rất sang trọng và tinh tế đó là sàn gỗ công nghiệp. Các loại sàn gỗ công nghiệp thường có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn cho người dùng vì không bị phụ thuộc quá nhiều vào nguồn gỗ khai thác từ tự nhiên. Một lưu ý nữa, đó là khi lắp đặt sàn gỗ hãy chọn cách lát theo kiểu truyền thống thẳng hàng xếp đuổi. Thay vì theo kiểu xương cá phương Tây, kiểu xếp đuổi sẽ thể hiện được rõ nét phong cách Á Đông cho ngôi nhà hơn.

Ứng dụng kiến trúc á đông vào công trình thực tế

Thực tế thì lối nội thất châu á đông chưa bao giờ ngừng hiện hữu tại Việt Nam. Con người Việt Nam có tinh thần dân tộc rất cao nên mỗi một gia đình phần nào đều giữ những nét truyền thống trong ngôi nhà của mình. Tham khảo một số công trình tiêu biểu dưới đây để thấy rõ điều đó nhé!

Thiết kế nhà phố phong cách Á Đông

Tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam trong những năm gần đây có thể nói phát triển rất nhanh. Rất nhiều ngôi nhà phố mọc lên nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng đến lối sống hướng về nguồn cội của người Việt. Trong những ngôi nhà phố khang trang vẫn còn điểm những nét truyền thống Á Đông như bàn thờ gia tiên, lục bình, gốm sứ,... Tất cả đều tạo lên nét đặc trưng của phong cách sống phương Đông trong ngôi nhà hiện đại.

Thiết kế nhà phố phong cách Á Đông

Nhà phố thiết kế theo kiến trúc Á Đông mang lại sự khang trang cho không gian sử dụng.

Chung cư theo phong cách Á Đông

Ngày nay, rất nhiều người trẻ tuổi chọn cách sống chậm và hướng về những giá trị truyền thống. Do vậy, nhiều căn chung cư hiện đại giữa đô thị tấp nập vẫn bài trí không gian theo phong cách sống cũ. Thay vì các đồ trang trí hiện đại, họ sử dụng những bức tranh sơn thủy, tranh tứ quý, vách gỗ hình tứ giác, lục giác, chữ triện,... để trang trí nhà cửa tạo nên một không gian mang sắc thái đặc sắc không trộn lẫn.

Nhà hàng phong cách Á Đông

Thay vì chạy theo xu thế của thời đại, nhiều nhà hàng lại chọn cho không gian một phong cách rất riêng theo kiểu Á Đông truyền thống, thu hút được rất nhiều thực khách ghé thăm. Cuộc sống xô bồ khiến con người muốn tìm đến những nơi thanh tịnh, tao nhã để thưởng thức những hương vị thực sự thấm đậm. Thực tế, yếu tố xúc cảm có ảnh hưởng không nhỏ đến vị giác con người. Do vậy, nếu muốn tạo sự khác biệt cho dịch vụ nhà hàng, bạn cũng có thể cân nhắc phong cách này trong những ý tưởng decor không gian kinh doanh của mình.

Nhà hàng phong cách Á Đông

Nhà hàng theo lối thiết kế Á Đông mang vẻ đẹp rất riêng và bắt mắt.

Phong cách nội thất Á Đông thực sự đem lại một cảm giác mới mẻ mà gần gũi cho con người Việt Nam nói riêng và con người tại khu vực phía Đông Á nói chung. Một nét đẹp không thể bị trộn lẫn hay hòa tan vào bất kỳ một xu hướng nào. Chúng vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống con người Châu Á. Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm kiếm được cho ngôi nhà và gia đình của mình một phong cách thiết kế ưng ý và phù hợp với sở thích của mình.



Nguồn Đăng : Sàn gỗ Floordi https://www.floordi.com/phong-cach-kien-truc-noi-that-a-dong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét