Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Sự thật về sàn gỗ gắn mác Indonesia nhập khẩu tại Việt Nam

Sàn gỗ Indonesia là một trong những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Được quảng cáo với rất nhiều công năng vượt trội về cốt gỗ nên không ít người lựa chọn loại ván sàn này để ốp lát cho công trình của mình. Thế nhưng, bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi về chất lượng và nguồn gốc thực sự của loại vật liệu này chưa? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Sàn gỗ Indonesia mang lại chất lượng đáng tin cậy

Sàn gỗ công nghiệp Indonesia có thật sự được nhập khẩu trực tiếp từ nước Indo?

Sự thật về nguồn gốc sàn gỗ indonesia

Indonesia là quốc gia có diện tích rừng tự nhiên xếp thứ 10 trên thế giới và đứng đầu Đông Nam Á. Những năm gần đây, ngành sản xuất và chế biến gỗ của nước này cũng có những tiến triển mạnh mẽ và dần được khẳng định ở nhiều thị trường quốc tế. Trong đó, nguồn thu lớn nhất cũng là ngạch chủ đạo của ngành lâm nghiệp Indonesia là từ các sản phẩm gỗ thô xuất khẩu. Cây gỗ sau khi được thu hoạch, cắt xẻ thành tấm/ khối và đóng vào kiện hàng xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Sau đó, chúng được dùng làm nguyên liệu chế tác thành phẩm theo nhu cầu đặc biệt của từng nước nhập khẩu.

Indonesia sở hữu một hệ sinh thái rừng đa dạng

Indo sở hữu diện tích rừng tự nhiên khá lớn nhưng không hề có nhà máy sản xuất sàn gỗ.

Ngoài ra, Indonesia cũng bắt đầu hình thành chiến lược xuất khẩu các thành phẩm hoàn chỉnh từ gỗ như làm đồ nội thất nhằm tăng giá trị hàng hóa và tổng kim ngạch thu về. Các đồ nội thất được xuất khẩu bao gồm bàn, ghế, tủ, đồ trang trí từ gỗ,... Tuy nhiên, có một sự thật sẽ khiến những người đang sử dụng ván gỗ Indonesia phải thất vọng. Đó là Indonesia không hề có nhà máy sản xuất sàn gỗ và…ván gỗ sàn cũng không nằm trong danh sách hàng hóa xuất khẩu của nước này.

Tại Việt Nam ván sàn này có thật sự nhập khẩu từ Indo không?

Indonesia không hề sản xuất sàn gỗ… Vậy tại sao ở Việt Nam lại tràn lan các thương hiệu ván gỗ Indo? Không khó để bạn tìm kiếm trên các trang thông tin điện tử hay tại các cửa hàng. Loại ván gỗ lát sàn được quảng cáo nhập khẩu Indonesia với đầy đủ tên tuổi, chủng loại. Bạn có nhận ra sự mâu thuẫn đang tồn tại ở đây không? Vậy sự thật là gì?

Thực tế, các loại sàn gắn mác nhập khẩu Indonesia có thể là một phần xuất xứ từ đất nước này hoặc là KHÔNG! Có thể chia thành hai trường hợp như sau:

  • Một là: các nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ nhập khẩu gỗ thô trực tiếp từ Indo về. Sau đó, gia công sản xuất thành sản phẩm hoàn chỉnh đưa ra thị trường rồi gắn mác sàn nhập khẩu Indonesia. Chất lượng gỗ của nước này được đánh giá là khá tốt vì chủ yếu khai thác từ hệ sinh thái rừng tự nhiên nhiệt đới nhiều năm tuổi. Tuy nhiên, công nghệ và dây chuyền sản xuất là của Việt Nam hay của nước nào thì không ai đề cập đến và chúng ta cũng không thể xác minh được! Thực tế, công nghệ đóng một phần quan trọng trong việc quyết định nhiều khía cạnh cũng như về chất lượng sản phẩm.
  • Hai là: những loại sàn được quảng cáo không hề liên quan đến Indonesia. Nghĩa là họ không sử dụng cốt gỗ của Indonesia cũng không hề sử dụng công nghệ sản xuất của Indonesia - điều này là đương nhiên vì nước này không sản xuất ván sàn từ gỗ.

Indonesia chỉ có nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất

Tại Indonesia chỉ có nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất, không sản xuất ván gỗ.

Chắc chắn rằng, không hề có sàn gỗ nhập khẩu Indonesia tại Việt Nam. Chỉ có các loại ván nhập nguyên liệu gỗ từ Indo và gia công tại Việt Nam hoặc các sản phẩm giả thương hiệu Indonesia. Có lẽ sự thật này sẽ khiến nhiều người dùng thất vọng. Tuy nhiên, đây không phải trường hợp duy nhất xuất hiện hàng giả, hàng nhái tại thị trường ván sàn Việt Nam. Vì ngay cả những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có tên tuổi lâu đời vẫn có những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Đây là bài toán nan giải cho các công ty sở hữu những thương hiệu sàn gỗ lớn tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là một vấn đề nhức nhối cho người tiêu dùng vì họ bị mất đi quyền lợi chính đáng về các thông tin chính chính thống, trung thực, minh bạch của sản phẩm.

Vậy sàn gỗ công nghiệp indonesia là gì?

Sàn gỗ công nghiệp Indonesia là một tên gọi để xác định với người mua một loại ván sàn có xuất xứ từ quốc gia này. Việc gắn mác xuất xứ được quy định rõ ràng: “Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hoá hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hoá”. Nghĩa là gắn mác Made in Indonesia phải đảm bảo toàn bộ quá trình sản xuất ra thành phẩm phải được hoàn thiện tại đây hoặc công đoạn cuối cùng để cho ra thành phẩm hoàn thiện cũng phải được thực hiện tại nước này. Tuy nhiên, các loại ván sàn gắn mác Indonesia tại Việt Nam lại không thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên.

Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp Indonesia

Cấu tạo của các loại sàn này cũng tương tự như nhiều loại sàn công nghiệp khác gồm 4 lớp:

  • Lớp bề mặt: Là một lớp sơn trong suốt phủ trên bề mặt có tác dụng tạo độ bóng, chống xước cho ván sàn.
  • Lớp giấy trang trí: Được in các họa tiết vân gỗ tùy theo thị hiếu và nhu cầu thẩm mỹ của người dùng.
  • Lớp cốt gỗ: Cốt gỗ HDF được nén ép từ các bột gỗ nghiền vụn có tác dụng định hình và chịu lực cho tấm ván.
  • Lớp đáy: Sử dụng một lớp màng nhựa mỏng kết dính với lớp cốt gỗ có tác dụng chống ẩm ngược từ nền.

Ván gỗ indo có mấy loại ?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại được quảng cáo là sàn gỗ xuất xứ Indonesia. Mặc dù có khá nhiều thương hiệu nhưng quy chung lại chúng được chia thành ba dòng phổ biến.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF

Không có gì khác biệt so với các loại ván sàn phổ biến khác. Loại sàn này nhìn bằng mắt thường dễ nhận thấy có màu màu nâu nhạt hoặc trắng ngà của gỗ tự nhiên nghiền vụn. Cốt gỗ cũng khá mịn vì hầu như các loại ván gỗ công nghiệp đều dùng cốt HDF làm thành phần chính trong cấu tạo. Các loại ván này đảm bảo được những yêu cầu cơ bản về lắp đặt trong nhà cũng như khả năng chịu lực tốt. Dù là loại sàn từ nước nào, nếu sử dụng cốt gỗ HDF lõi trắng đặc, nặng, độ nén tỷ trọng cao (750kg/m3 – 1050kg/ m3) thì vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF

Dù là loại sàn nước nào, nếu sử dụng cốt gỗ HDF với độ nén tỷ trọng cao thì vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF xanh

Sàn gỗ cốt xanh Indonesia đúng như tên gọi, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt là cốt gỗ có màu xanh. Loại này được quảng cáo là có khả năng chịu nước rất tốt nhờ sở hữu lõi xanh. Nhưng thực chất, khả năng chịu nước của một tấm ván là do tỷ lệ nén ép (Density) cốt gỗ quyết định. Tỷ lệ ép càng cao tấm gỗ càng đặc, không còn khoảng trống cho nước len lỏi vào, hạn chế độ trương nở khi gặp nước. Còn màu xanh của gỗ không nói lên được điều gì trong khả năng chịu nước của một tấm ván sàn. Màu xanh được lấy từ đâu thì lại là vấn đề khác. Nếu màu được lấy từ màu công nghiệp organic an toàn thì không vấn đề gì nhưng nếu lấy từ phẩm màu không được cấp phép sử dụng thì vô cùng độc hại.

Sàn gỗ Indonesia HDF cốt xanh

Chất liệu cốt gỗ HDF xanh nhiệt đới phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Đông Nam Á.

Sàn gỗ Indonesia CDF cốt đen (Back HDF)

CDF có thể là một chất liệu mới lạ với nhiều người nhưng Black HDF thì lại nghe quen tai hơn. Thực tế, hai loại chất liệu này là một. CDF là cốt gỗ công nghiệp có màu đen với đặc tính nổi bật hơn về độ cứng và khả năng chịu ẩm tốt hơn. Các loại ván sàn gỗ Indonesia cốt đen thường có giá thành khá cao bởi nó đem lại nhiều giá trị hơn cho người dùng lại còn rất độc đáo. Ván cốt đen không chỉ được dùng là tấm lót sàn mà còn được dùng để tạo hình trang trí cho ngôi nhà thêm điểm nhấn nhờ màu đen sang trọng từ cốt gỗ.

Sàn gỗ Indonesia CDF cốt đen

CDF là cốt gỗ công nghiệp có màu đen với đặc tính nổi bật hơn về độ cứng, khả năng chịu ẩm.

Với cả hai loại sản phẩm sàn gỗ cốt xanh Indonesia hay Black HDF đều có các độ dày phổ biến 8mm và 12mm phù hợp với nhiều vị trí lắp đặt. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn trọng khi lựa chọn các loại ván có màu sắc đặc trưng như vậy. Vì với giá thành cao cấp, nhiều cơ sở kinh doanh trục lợi bất chính từ việc nhuộm phẩm màu cho cốt gỗ rẻ tiền để nhái sàn Indo. Khi tham khảo sản phẩm, bạn nên yêu cầu chủ cơ sở xuất trình được các giấy tờ có hiệu lực về xuất xứ và chất lượng.

Sàn gỗ Indonesia có tốt không?

Để trả lời cho câu hỏi ván gỗ Indo có tốt không, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá sản phẩm trên nhiều phương diện khách quan. Phương pháp thường được sử dụng nhất là đánh giá ưu nhược điểm của sản phẩm. Vậy hãy cùng phân tích xem sàn gỗ Indonesia có ưu điểm và nhược điểm gì nhé!

Ưu điểm ván sàn nhập khẩu Indonesia

  • Thứ nhất: khả năng chịu ẩm, kháng nước của sàn gỗ công nghiệp nhập khẩu từ Indo khá cao. Được cấu tạo từ những cây gỗ nhiệt đới Tropical nên sàn Indonesia thích hợp lắp đặt cho những khu vực địa lý có khí hậu mưa nhiều, độ ẩm trong không khí cao. Sẽ hạn chế khả năng cong vênh, phồng rộp và ẩm mốc.
  • Thứ hai: khả năng cách nhiệt tốt, chống nóng cho sàn nhà khi nhiệt độ tăng cao. Đảm bảo không gian mát mẻ cho cả gia đình trong mùa hè oi bức.
  • Thứ ba: Khả năng chống trầy xước cao kể cả khi chịu tác động của vết cào từ móng vuốt vật nuôi. Bạn có thể yên tâm về vẻ bóng đẹp của sàn nhà.
  • Thứ tư: Thân thiện với sức khỏe người dùng nhờ đáp ứng quy trình xử lý gỗ tiên tiến. Nồng độ phát thải Formaldehyde luôn đạt ngưỡng an toàn, không nguy hại cho con người.
  • Thứ năm: Do sản lượng lớn, sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa nên tấm ván gỗ In có mức giá rất cạnh tranh so với các loại sàn cùng phân khúc khác.
  • Thứ sáu: Sở hữu công nghệ thông minh 4D-Uniclic ở 4 cạnh ván cho quá trình lắp đặt dễ dàng, nhanh gọn và đặc biệt có thể lắp đặt cả kiểu sàn gỗ xương cá Indonesia.

Nhược điểm ván sàn nhập khẩu Indonesia

  • Tính thẩm mỹ của sàn gỗ công nghiệp Indonesia chưa đạt đến độ sắc sảo, tinh tế như các loại sàn cao cấp khác.
  • Màu sắc, bề mặt trang trí còn hạn chế chưa thực sự đem lại ấn tượng và điểm nhấn nổi bật.
  • Chất lượng tuy đồng đều nhưng để đạt đến phân khúc cao cấp vẫn còn phải cải tiến nhiều về công nghệ.

Ván sàn Indonesia chuộng tone màu trung tín

Ván sàn nhập khẩu Indonesia chuộng tone màu trung tín và trầm, màu sắc chưa thật sự đa dạng.

Có thể thấy, sàn gỗ công nghiệp Indonesia có khá nhiều ưu điểm, mặc dù vẫn còn một số nhược điểm chưa hoàn hảo. Tuy nhiên, nhìn vào mặt bằng chung về nhu cầu của người dùng Việt Nam, thì đây là loại ván sàn đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu cơ bản của một vật liệu ốp lát. Chất lượng ổn định chống cong vênh, mối mọt và chịu ẩm tốt. Là sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Đồng thời, giá thành cũng rất phải chăng nên đây sẽ là một lựa chọn phù hợp cho nhiều công trình nhà ở lẫn thương mại.

Báo giá sàn gỗ Indonesia bao nhiêu tiền 1m2?

Khi cân nhắc lựa chọn sàn ván gỗ, giá là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, đối với các thương hiệu sàn nhập khẩu, người dùng càng chú ý hơn về mức giá chênh lệch giữa các đơn vị cung cấp. Để có những đánh giá chi tiết nhất, bạn có thể tham khảo bảng giá sàn gỗ xuất xứ Indonesia dưới đây.

Loại

Kích thước

Giá

Ván gỗ công nghiệp Indo

1222mm x 167mm x 8mm

250.000đ/m2

Indonesia cốt xanh

1221mm x 146mm x 12mm

395.000đ/m2

Indonesia cốt đen

1221mm x 146mm x 12mm

400.000đ/m2

Sàn gỗ công nghiệp Indonesia xương cá

1221mm x 146mm x 12mm

450.000đ/m2

Mua sàn gỗ công nghiệp Indonesia ở đâu tốt?

Ván sàn Indonesia không khó tìm kiếm trên thị trường. Tuy nhiên, để tìm được sản phẩm tốt thì lại không dễ dàng như vậy. Hiện nay, với tình trạng chung xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái bạn nên cẩn trọng khi chọn mua. Bạn cần phải ghi nhớ một số lưu ý sau để chọn được sàn gỗ chất lượng:

  • Chọn lọc cơ sở uy tín để tham khảo sản phẩm, tránh những nơi không có địa chỉ rõ ràng.
  • Cơ sở phân phối phải minh bạch giấy tờ liên quan về nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận chất lượng.
  • Được trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trước khi mua để đánh giá khách quan nhất về chất lượng.

Theo đánh giá chung, sàn gỗ công nghiệp Indonesia là dòng sản phẩm chất lượng ổn định, phù hợp với nhu cầu số đông của người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, dòng sàn nhập khẩu này còn có khả năng chịu ẩm tốt, thích nghi được với khí hậu nóng ẩm của nhiều nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, so với các dòng sàn công nghiệp cao cấp nhập khẩu từ Châu thì nó không thể so sánh được. Đây cũng có thể là một lựa chọn đáng được cân nhắc. Với những thông tin trên, chúc bạn sẽ chọn được vật liệu phù hợp và có ngôi nhà ưng ý cho mình.



Nguồn Đăng : Sàn gỗ Floordi https://www.floordi.com/san-go-indonesia/

1 nhận xét:

  1. Sàn gỗ công nghiệp cao cấp hiện đang là vật liệu phổ biến và được khá nhiều người sử dụng. Vậy nên trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại sàn gỗ, với chất lượng mà mẫu mã đa dạng.
    Sàn gỗ Kronopolvietnam

    Trả lờiXóa