Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

Sàn gỗ chò chỉ có tốt không? Cách nhận biết gỗ tự nhiên chò chỉ

Gỗ tự nhiên Chò Chỉ không chỉ được ứng dụng khá rộng rãi trong đời sống, dùng làm bàn ghế, giường, cửa mà thậm chí còn để lát sàn. Nhờ nhiều ưu điểm về chất lượng gỗ tốt và sản lượng dồi dào nên loại ván sàn này có mặt khá phổ biến trên thị trường. Nếu bạn đang có nhu cầu lát gỗ tự nhiên cho nhà ở với chi phí hợp lý thì đừng bỏ qua sàn gỗ Chò Chỉ nhé! Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại ván gỗ này trong bài viết dưới đây.

Sàn gỗ chò chỉ

Ván sàn tự nhiên Chò Chỉ với độ bền vừa phải mang lại vẻ đẹp truyền thống cho người Việt.

Sàn gỗ chò chỉ là gì?

Loài cây này thuộc họ dầu, tên khoa học là Parashorea Chinensis. Tên thường gọi là gỗ Chò Chỉ hay “May Kho” hoặc “Rào” tùy vào từng khu vực mà người dùng sẽ gọi nó theo nhiều tên khác nhau. Đây là vật liệu lát sàn khá được ưa chuộng tại Việt Nam. Các tấm ván Chò được xẻ trực tiếp từ cây Chò Chỉ khi đến tuổi khai thác. Gỗ sau khi xẻ sẽ được xử lý chà nhám bề mặt đảm bảo độ láng mịn đẹp mắt, không gây tổn thương cho người dùng khi di chuyển. Để tăng tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho ván sàn, nhiều nhà sản xuất cũng phủ thêm một lớp sơn bóng trên bề mặt. Lớp phủ sơn này còn có chức năng chống nước bề mặt, chống trầy xước ở một mức nhất định.

gỗ Chò Chỉ

Gỗ Chò khi qua khai thác, tái chế và sản xuất thành ván sàn.

Đặc điểm của ván gỗ chò chỉ

Sàn gỗ Chò có màu sắc khá đẹp mắt. Cốt gỗ có màu vàng đậm và sẽ chuyển sang nâu đỏ hoặc nâu cánh gián khi tuổi thọ càng cao. Các loại gỗ có năm tuổi trung bình thường có màu vàng ngả sang hồng, lõi màu nâu, giác vàng. Loại sàn này sở hữu màu sắc phù hợp để lắp đặt cho những ngôi nhà hướng đến sự sang trọng và quý phái. Vân gỗ mật độ vừa phải, uốn nhẹ nhàng không quá cầu kỳ. Bạn có thể ứng dụng loại ván gỗ này cho các không gian kể cả diện tích hẹp hoặc diện tích lớn. Vân gỗ đơn giản sẽ không tăng phần nặng nề cho căn phòng nhỏ, cũng hết sức trang trã cho các căn phòng lớn.

Đặc tính nổi bật của sàn gỗ chò chỉ

Không chỉ bởi ít bị hạn chế trong khai thác giúp đem lại sản lượng lớn, dễ tìm kiếm trên thị trường mà còn nhờ vào chính những ưu điểm nổi bật từ chất liệu mà loại ván gỗ ốp lát này được nhiều người lựa chọn thi công nhà ở.

Đặc tính nổi bật của gỗ chò chỉ

Gỗ Chò có độ cao từ 45 – 50m, đường kính thân cây từ 0.8 – 0.9m thuộc nhóm V.

  • Thuộc nhóm V trong bảng phân loại gỗ: Chò Chỉ có độ cứng vừa phải, trọng lượng khá nặng. Tỷ trọng 820kg/m3 hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển mật độ trung bình cho công trình nhà ở dân dụng. Cây gỗ cao từ 45 - 50m, đường kính thân cây từ 0.8 - 0.9m. Bạn có thể sử dụng các loại sàn có độ dày từ 13mm - 15mm là đã hoàn toàn yên tâm về độ chịu lực của tấm ván rồi.
  • Có độ ổn định cao: Vì vậy ít giãn nở hoặc co ngót khi điều kiện thời tiết thay đổi. Khi sử dụng các loại ván sàn có tính thích nghi tốt, bạn sẽ giảm bớt được nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng và không mất chi phí sửa chữa.
  • Gỗ có mùi thơm dễ chịu, không hắc: Có thể sử dụng trong phòng ngủ hoặc không gian kín. Hương thơm dịu nhẹ đem lại cảm giác thoải mái và thư giãn cho người dùng. Trong tự nhiên, có khá nhiều loại gỗ có mùi thơm tự nhiên dễ chịu. Vì vậy, đây có thể được xem là một ưu điểm khá riêng biệt của ván gỗ Chò.

Các loại ván gỗ chò chỉ được ưa chuộng nhất hiện nay

Thực vật ở Việt Nam khá đa dạng và nhiều chủng loại. Chỉ riêng trong họ nhà Chò đã chia thành nhiều loại khác nhau với những đặc điểm có phần khác biệt. Hiện nay, có thể kể đến một số loại ván sàn được sản xuất từ các giống cây Chò khác nhau.

Sàn gỗ Chò Đỏ

Nhìn vào màu sắc là có thể phân biệt được loại sàn Chỉ đỏ này. Có màu đỏ ngả sang nâu đặc trưng khá bắt mắt. Chất lượng gỗ khá tốt, chịu lực trung bình khá đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của vật liệu lát sàn. Loài Chò đỏ này được không ít người Việt ưa chuộng vì một phần người Á Đông chuộng màu đỏ truyền thống, thể hiện cho sự may mắn và phát lộc. Nội thất màu đỏ đô cũng là một điểm đặc trưng của lối thiết kế truyền thống của người Việt Nam.

Sàn gỗ Chò Đỏ

Ván Chò Đỏ cốt gỗ khá tốt, chịu lực trung bình khá mang lại vẻ đẹp Á Đông cho ngôi nhà Việt.

Sàn gỗ Chò Nâu

Loại này phổ biến hơn các loại khác, không chỉ được trồng làm cảnh mà những gỗ cây Chò nâu còn được chế tác đa dạng thành các vật liệu nội thất trong nhà. Ván gỗ Chò Chỉ nâu có màu nâu rất “Tây” đem lại hiệu ứng mới mẻ cho không gian ngôi nhà bạn. Có thể ứng dụng loại ván sàn này kết hợp với phong cách thiết kế Bắc Âu, phương Tây chắc chắn sẽ giúp ngôi nhà của bạn được nâng lên một tầm sang trọng, lịch lãm mới. Loại Chò này cũng tiết ra một lượng dầu nhất định từ cốt gỗ. Vì vậy, có khả năng đuổi côn trùng và giữ màu bền đẹp cho ván sàn.

Sàn gỗ Chò Đen

Với màu đen nâu, đen đậm huyền bí loại ván sàn này rất được các phân khúc khách hàng thượng lưu ưa chuộng bởi màu đen quý phái khó tìm ở gỗ tự nhiên. Loại này có màu sắc rất đẹp, rất sang nhưng có tính dễ chẻ dọc. Vì vậy, khi sử dụng loại sàn cao cấp này cho công trình nhà ở nên hạn chế tối đa các tác động ngoại lực hoặc không nên lắp ở những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Bảo quản loại ván Chò đen này cũng cần nhiều sự chăm sóc hơn từ gia chủ để giữ được vẻ đẹp quý phái.

Sàn gỗ Chò Đen

Với màu đen nâu, đen đậm huyền bí ván Chò Đen phù hợp với nhóm khách hàng thượng lưu.

Gỗ chò chỉ lát sàn có tốt không?

Là loại sàn tự nhiên, phân bổ nhiều ở Việt Nam được cấp phép khai thác. Bạn có thể yên tâm sử dụng loại ván gỗ này vào việc ốp lát nhà ở mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Với cốt gỗ khá bền chắc, có khả năng đuổi côn trùng, sàn gỗ Chò có thể đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho gia đình bạn với tuổi thọ lâu dài. Bên cạnh đó, với màu sắc gỗ tự nhiên đẹp mắt, chân thực bạn sẽ rất ấn tượng bởi độ sang trọng và tinh tế vật liệu này đem lại. Hơn thế nữa, đây là vật liệu hoàn toàn từ thiên nhiên không qua xử lý hóa chất hay phẩm màu nên sản phẩm hoàn toàn an toàn cho sức khỏe người dùng, không gây kích ứng cho trẻ nhỏ. Một không gian đẹp, sang trọng, bền bỉ và an toàn chính là những gì ván sàn Chò Chỉ ốp lát đem lại. Đây sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc cho gia đình của bạn.

Gỗ chò chỉ lát sàn có tốt không

Một không gian đẹp, sang trọng, bền bỉ, an toàn chính là những gì ván sàn Chò Chỉ đem lại.

Cách nhận biết và ứng dụng của sàn gỗ chò chỉ

Gỗ Chò có tính thẩm mỹ cao chiếm được sự yêu thích của nhiều người Việt. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ tinh thông để nhận biết và phân biệt được đâu là gỗ Chò thật, chất lượng cao trong hàng trăm mẫu mã ở Việt Nam. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và lựa chọn được sàn gỗ đúng chuẩn, hãy cùng tham khảo những cách nhận biết gỗ Chò chuẩn dưới đây.

Cách nhận biết gỗ chò chỉ

Dựa vào màu sắc, vân gỗ và mùi hương sẽ dễ phân biệt đâu là ván sàn Chò chính hãng.

Cách nhận biết

  • Dựa vào màu sắc: Ván gỗ từ cây Chò có màu khá đậm nằm trong dải màu từ vàng nâu, vàng ngả hồng ở cây ít năm tuổi, nâu đỏ ngả sang đen ở cây lâu năm. Những loại ván có màu sắc quá sáng như trắng, trắng vàng thường là các loại cây ngắn ngày như keo, bạch đàn, thông,... Hãy để ý kỹ khi chọn sàn ốp lát nhé!
  • Dựa vào mùi hương: Đây cũng thuộc một trong số ít loại gỗ có mùi thơm tự nhiên ở Việt Nam. Để phân biệt, bạn cũng có thể ngửi xem cốt ván có mùi thơm nhẹ đặc trưng không. Nếu mùi hắc hoặc không mùi có lẽ cốt gỗ đã được tẩm hóa chất hoặc căn bản đó không phải gỗ Chò Chỉ.
  • Dựa vào vân gỗ: Vân gỗ loại cây này tuy không cầu kỳ uốn lượn nhưng có các đường uốn nhẹ, không hoàn toàn thẳng, ít mắt gỗ. Nếu như các loại ván vân thẳng nhiều mắt có thể đó là ván gỗ Thông. Bạn cũng nên chú ý kỹ cả những chi tiết này để có cái nhìn tổng quan phân biệt chính xác nhất.

Ứng dụng

Tính thẩm mỹ khá đa dạng và bắt mắt nên ván gỗ Chò được ứng dụng rất sáng tạo trong nhiều hạng mục thiết kế nội thất. Nổi bật nhất vẫn là lát sàn gỗ Chò Chỉ. Cốt gỗ chắc, bền, mịn sử dụng lát sàn cho cảm giác êm ái, mát vào mùa đông và ấm vào mùa hè. Tuy không phải là loại ván có chất lượng cao nhưng cũng mang lại cho người dùng sự hài lòng đáng kể. Đi lại trên sàn nhà cũng rất thoải mái, không phát ra tiếng kêu hay bị gợn lên các mắt gỗ.

Ứng dụng gỗ chò chỉ

Ván Chò dùng ốp cầu thang hay các hạng mục trang trí nội thất khác tạo nét đẹp Á Đông rõ nét.

Ngoài ra, rất nhiều người cũng sử dụng loại ván gỗ tự nhiên này để ốp tường, ốp cầu thang bởi màu sắc đậm của ván gỗ đem lại sự sang trọng ít loại sàn tự nhiên nào đáp ứng được. Và cũng không quá bất ngờ khi tấm gỗ Chò còn được ứng dụng để ốp trần nhà. Vừa tạo tính thẩm mỹ cao vừa chống nắng, mát mẻ cho ngôi nhà.

Giá sàn gỗ chò chỉ có đắt không?

Nhìn vào mặt bằng chung trên thị trường, loại ván sàn này có giá thành ở mức tầm trung không quá cao so với các loại sàn tự nhiên quý hiếm như gỗ Hương, ván gỗ Pơ Mu,... Tính theo giá gỗ Chò Chỉ m3 thì loại gỗ này có giá dao động từ dưới 10 triệu đồng - 15 triệu đồng/m3 tùy thuộc vào độ hiếm, tuổi thọ của gỗ. Tính theo m2 sàn gỗ thì loại ván này có giá dao động từ 1.300.000đ/m2 - 1.900.000đ/m2 phụ thuộc vào kích thước và chủng loại.

Mua gỗ chò chỉ lát sàn ở đâu chuẩn chất lượng?

Để mua được loại ván gỗ chuẩn chất lượng, quan trọng nhất vẫn là phải chọn được địa chỉ uy tín, có chính sách bảo hành minh bạch. Nên đến các cửa hàng lớn có thương hiệu mạnh và kinh nghiệm lâu năm trên thị trường. Tránh các nơi mập mờ về thông tin lẫn giá cả. Bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra sản phẩm và lựa chọn mẫu mã. Không mua hàng khi chưa được kiểm hàng, tránh trường hợp giao hàng sai mẫu, sai quy cách, số lượng. Nếu có người quen đã lắp sàn tự nhiên cho nhà ở bạn nên tham khảo lời khuyên từ những người đã có kinh nghiệm.

Mua gỗ chò chỉ lát sàn ở đâu

Lựa chọn đơn vị phân phối có chuỗi hệ thống giúp bạn chọn được sản phẩm chuẩn chất lượng.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có thêm thông tin về vật liệu lát sàn gỗ tự nhiên Chò Chỉ. Nếu còn thắc mắc về vật liệu ốp lát từ gỗ, bạn có thể liên hệ với Floordi qua hotline 0931 833 833 để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất. Chúc bạn có ngôi nhà ưng ý!



Nguồn Đăng : Sàn gỗ Floordi https://www.floordi.com/san-go-cho-chi-co-tot-khong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét